อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
![](https://slc.mbu.ac.th/wp-content/uploads/2021/06/พรพิมล.jpg)
นางสาวพรพิมล เพ็งประภา
ศศ.ม.(ภาษาไทย)
ศศ.บ.(ภาษาไทย)
![](https://slc.mbu.ac.th/wp-content/uploads/2021/06/ประณิตา.png)
นางสาวประณิตา จันทรประพันธ์
ศศ.ม. (ภาษาไทย)
ศศ.บ. (ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร)
![](https://slc.mbu.ac.th/wp-content/uploads/2021/06/มาโนช.jpg)
นายมาโนช นันทพรม
ค.ม.(วิจัยและประเมินผลทางการศึกษา)
ศน.บ. (การสอนภาษาอังกฤษ)
พธ.บ. (การสอนภาษาไทย)
![](https://slc.mbu.ac.th/wp-content/uploads/2021/06/กิตติยา.jpg)
นางสาวกิตติยา คุณารักษ์
ศศ.ม.(ภาษาไทย)
ศศ.บ.(ภาษาไทย)
![](https://slc.mbu.ac.th/wp-content/uploads/2022/05/279176222_551870873284931_4331961110505083297_n.jpg)
นายบัญชา ธรรมบุตร
ศษ.ม. (การสอนภาษาไทย)
ศน.บ. (การสอนภาษาไทย)
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)
โครงสร้างหลักสูตร
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
1) รายวิชาพื้นฐาน บังคับเรียน ไม่นับหน่วยกิต 2 รายวิชา
2) รายวิชาบังคับเรียน 8 รายวิชา จำนวน 24 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 119 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาพระพุทธศาสนา 18 หน่วยกิต
1.1) รายวิชาบังคับเรียน 12 หน่วยกิต
1.2) รายวิชาเลือกเรียน 6 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาชีพครู 35 หน่วยกิต
2.1) รายวิชาชีพครู 22 หน่วยกิต
2.2) รายวิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 13 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเฉพาะทางการสอนภาษาไทย 60 หน่วยกิต
1.1) รายวิชาบังคับเรียน 40 หน่วยกิต
1.2) รายวิชาเลือกเรียน 20 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
รวม 143 หน่วยกิต
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
เมื่อจบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะสามารถ “ทำ” “คิด” และหรือ “มีคุณลักษณะ” ดังนี้
PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้
Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมได้6
Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง แก้ไขปัญหาชีวิต ครอบครัว และสังคมได้อย่างมีเหมาะสมกับแต่ละประเด็นปัญหา
Sub PLO 1.4 แสดงถึงการมีจิตอาสาและจิตสาธารณะ มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้
Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น
Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
Sub PLO 2.4 แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้
Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
PLO 4 รอบรู้ศาสตร์ และองค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทย สามารถประยุกต์ใช้ตามบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Sub PLO 4.1 อธิบายหลักการ องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทย และการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
Sub PLO 4.2 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทยในการสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
Sub PLO 4.3 วิเคราะห์ สังเคราะห์ องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
PLO 5 รอบรู้ศาสตร์ องค์ความรู้ด้านวรรณคดีไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถประยุกต์ใช้ตามบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างสร้างสรรค์
Sub PLO 5.1 อธิบายหลักการ องค์ความรู้ด้านวรรณคดีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
Sub PLO 5.2 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวรรณคดีและภูมิปัญญาท้องถิ่นตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
Sub PLO 5.3 วิเคราะห์ สังเคราะห์ องค์ความรู้ด้านวรรณคดี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และตีความได้
PLO 6 รอบรู้ในศาสตร์การสอนภาษาไทย จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวัดการประเมินผล การวิจัย การออกแบบและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา
Sub PLO 6.1 อธิบายศาสตร์การสอนภาษาไทย หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร หลักการแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
Sub PLO 6.2 วิเคราะห์ศาสตร์การสอนภาษาไทย หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้การออกแบบสื่อนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนำหลักการทางจิตวิทยามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับธรรมชาติของผู้เรียน
Sub PLO 6.3 ออกแบบการวิจัยสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนรวมถึงการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล
PLO 7 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทย และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพและจิตวิญญาณความ
เป็นครู
Sub PLO 7.1 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทย สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดด้วยพุทธบูรณาการ
Sub PLO 7.2 ถ่ายทอดองค์ความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทยด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณความเป็นครู